Monday, September 20, 2021

लडाख सायकलिंग भाग ०२ दि. २७ जुलै ते ३० जुलै २०२१

लडाख सायकलिंग भाग ०२

दि. २७ जुलै  ते ३० जुलै २०२१

    खारडूंग गावात पोहोचायला रात्रीचे सात वाजले. येथे शेलॉक होम स्टे मध्ये राहण्याची व्यवस्था झाली. रात्री हिरव्या शाक-सलाकची पालेभाजी, मसुरची डाळ, चपाती आणि भात असा मस्त शाकाहारी बेत होता. घरातील डायनींग हॉल मध्ये जेवणासाठी छोटे नक्षीदार लाकडी टेबल होते. जमिनीवरच्या रजईवर मांडी घालून बसून जेवणाची पद्धती लडाखी संस्कृती दाखवीत होती. हे घर एकत्र कुटुंब पद्धतीचे होते. आई वडील दोन मुले त्यांच्या बायका आणि दोन लहान मुले... घरात  झोपण्यासाठी बेड आणि ब्लॅंकेट्स होते... त्यामुळे रात्रीच्या थंडीसाठी गरम कपडे घालण्याची आवश्यकता वाटली नाही.

जवळपास दोनशे घरे असलेलं हे गाव... समृद्ध जाणवले...  हिमालयाच्या कुशीत ११००० फुटावर वसलेले खारडूंग हे अतिशय निसर्गरम्य गाव होते. गावात एकत्र कुटुंब पद्धती आहे. प्राथमिक आरोग्यकेंद्र गावात आहे. तसेच आठवी पर्यंत शाळा आहे. पुढील शिक्षणासाठी डिस्किटच्या विद्यालयात जावे लागते. गावातील बरेच तरुण तरुणी लडाख बाहेर देशभरात उच्च शिक्षण घेत होते. विशेष म्हणजे सरकारी नोकरी आणि आर्मी मध्ये सेवा देण्याकडे या मुलांचा ओढा आहे.

 मुख्य रस्त्यावर असलेल्या या गावातून दररोज लेह पर्यंत बस सेवा आहे. प्रामुख्याने येथे गव्हाची शेती केली जाते. एक गोष्ट प्रकर्षाने जाणवली... घरातील सर्व मंडळी खूप आपुलकीने चौकशी करीत होते. लहान मुलगी "सिकल" सुद्धा आम्हाला मदत करीत होती. सकाळी लडाखी लोकल चहा "गुडीगुडी" पिताना बहार आली. एका विशिष्ट गुलाबी फुलाचा उकळवून तयार केलेल्या अर्कामध्ये मस्का आणि स्थानिक वनस्पती घालून हा गुलाबी चहा बनविला जातो. येथे  न्याहारीला किंवा जेवणात गोड पदार्थ नसतात. हेच लडाख मधील व्यक्तींच्या दीर्घायुष्याचे रहस्य आहे. 
सकाळी नास्ता करून सायकलवर सर्व सामान व्यवस्थित बांधले आणि खालसारकडे श्योक नदीच्या किनाऱ्याने सायकल सफर सुरू झाली. रस्ता उताराचा होता परंतू समोरून हेडविंड असल्यामुळे वेगाने पुढे जाता येत नव्हते. टुरिस्ट गाड्यांची रहदारी वाढली होती. हा संपूर्ण परिसर अकरा हजार फुट उंचीवर असल्यामुळे सतत दीर्घ श्वसन करावे लागत होते.. लडाख मधील सायकलिंग हे खऱ्या अर्थाने एक आव्हान असते. हे आव्हान स्वीकारून  आनंदाच्या रथावर स्वार होण्यासाठी अदम्य धैर्य असणे फार आवश्यक आहे. 
वाटेत लागणारे BRO चे बोर्ड खूपच ऊर्जा देत होते.. "Fear is reaction  Courage is Direction" ; " Kashmir to Kanyakumari Bharat is One" " Strength will not come from Physical Capacity , It Comes from Indomitable Will"   ही स्लोगन वाचल्यावर BRO च्या कल्पकतेला दाद दिली. 

या परिसरातील हिमालयाला "बडा हिमालय" म्हणतात... हिरवळ विरहीत रंगीबेरंगी पर्वत रांगा आणि बर्फाच्छाद्दीत शिखरे,  तसेच येथे प्राणवायूचे  प्रमाण सुध्दा कमी असते...  कातडी जाळणारा कडक सूर्यप्रकाश... सतत बदलणारे वातावरण यामुळे एक प्रकारचे नैराश्य येते... आणि त्यावर मात करण्यासाठी मनाला दुर्दम्य आत्मविश्वासाची जोड द्यावी लागते... हाच माईंड गेम आहे... म्हणूनच ज्यांना BRM सारख्या स्पर्धात भाग घ्यायचा असेल तर त्यांनी लडाख परिसरात सायकलिंग करावे... 

 खालसर पर्यंतच्या बावीस किमी सायकलिंगसाठी तब्बल दोन तास लागले होते... या सफरीत परमप्रिय  मित्र संजयची जोड असल्यामुळे,  गाणी... गप्पा... फोटोग्राफी... व्हिडीओग्राफी या विविध कलाकारीला बहर आला होता...जेव्हा दोस्तांची साथ असते तेव्हा रस्ते पण लहान होतात... 
नुब्रा व्हॅलीतील खालसरच्या वांगटाक हॉटेलात मॅगी आणि चहा घेतला... येथून सरळ जाणारा रस्ता सियाचीन बेस कॅम्पकडे जातो तसेच डावीकडे वळले  की रस्ता दिस्किटकडे आणि पुढे हुंडरकडे जातो. येथे बरेच टुरिस्ट आणि मोटरसायकलिस्ट विश्रांती घेत होते. मोटरसायकलिस्ट आपुलकीने आश्चर्यमिश्रित भावाने आमची चौकशी करत होते. पेडलिंग करत खारडूंगला टॉप चढलो याचे सर्वांना अप्रूप वाटत होते. येथे श्योक नदीत रिव्हर राफ्टिंग केले जाते. 
नेट असल्याने, सर्व मित्र मंडळींना फोन करून खुशाली दिली. आता नुब्रा व्हॅलीतील दिस्किट गावात जायचा रस्ता चढाचा होता... वाटेत बौद्ध स्तूप लागले... नुकतीच रंगरंगोटी केल्यामुळे पांढरे चकचकीत दिसत होते... वाळवंटात जसे ओयासिस असतात तसे हिमालयातील पास जवळ अथवा चौरस्त्यावर असे स्तूप असतात... पुढे मोटरसायकलिस्टचा गृप लागला. त्यांच्या बरोबर "भारत माताकी जय" चा उद्घोष केला.  यामुळे अंगात ऊर्जा  सळसळते आणि कठीण मार्ग सहज सोपा होतो...
सुरू झाली दिस्किटची चढाई... वेडीवाकडी वळणे... उंच चढत जाणारे रस्ते... शार्प हेअर पिन बेंड... थंड वारे आणि कडक ऊन... हळूहळू शिखराकडे जाणारा २१ किमी रस्ता पार करायचा होता... मध्येच हेड विंड सुद्धा अंगावर घेत मार्गक्रमण सुरू होते... जुक बॉक्स वरील थिरकत्या गाण्यावर पेडलिंगचा ठेका धरत धीराने पुढे पुढे जात होतो... 
सायंकाळी चार वाजता दिस्किट मॉनेस्ट्रीच्या पायथ्याला पोहोचलो. गाव मोठे होते.  हॉटेल्स आणि होम स्टे यांनी गजबजलेले गाव... पेंडामीक मुळे मलूल वाटले..  फौजी दोरजे नामग्यालच्या "इकोटेल गेस्ट हाऊस" मध्ये आजचा पडाव टाकला. आजची ४३ किमी राईड मुंबईतील १५० किमी पेक्षा भारी होती. 

मस्त फ्रेश झालो आणि गेस्ट हाऊस वर चहा घेऊन सायकलसह दिस्किट गावात फेरफटका मारला. गावात सोनमजीच्या सायकल शॉपीला भेट दिली. सोनम यांचे एक दुकान लेह मध्ये सुद्धा आहे. आमच्या सायकल तपासून सोनमने ओके प्रमाणपत्र दिले. अतिशय लाघवी आणि मोजके बोलणारा सोनम एकदम भावला. 

गावात फिरताना केरळचे मोटरसायकलिस्ट भेटले... फाटलेले बूट आणि सॅक शिवायला चांभाराकडे बसले होते... एक लक्षात आले लडाख सफरीत जाड सुई आणि न तुटणारा दोरा असणे खूप आवश्यक आहे... जेणे करून वेळे प्रसंगाला शिवण्याचे काम स्वतः करू शकू... केरळ ते लडाख असा संपूर्ण प्रवास या चार जणांनी मोटरसायकलवर केला होता. पुढे श्रीनगर मार्गे ते परतीचा प्रवास करणार होते... 

रस्त्यावरच्या फुटपाथवर भाजीवाल्या लडाखी महिला बसल्या होत्या. हिरव्या भाज्या एकदम रसरशीत होत्या... पालक, मुळा, बिट, कोबी, वाटाणा, सेलरीच आणि बऱ्याच हिरव्या रानभाज्या होत्या. एव्हढ्या तजेलदार भाज्या पाहूनच मन उल्हसित झाले. दिस्किट मार्केट मधील सायंकाळची रपेट आनंददायी झाली. 

सकाळीच दिस्किट टेकडी वरील ताशी मॉनेस्ट्री जवळच्या मैत्रेय बुद्धाला भेट देण्यासाठी  सायकल सफर सुरू झाली.  अर्ध्या तासातच टेकडीवरील १०६ फूट उंचीच्या बसलेल्या बुद्ध मूर्तिजवळ पोहोचलो. नुकतेच उजाडले होते. मंद स्मित करीत असलेला बुद्ध पुतळा सुवर्ण प्रकाशात चमकत होता. आसनावर बसलेल्या बुद्ध मूर्तीच्या चेहऱ्यावरील हास्यमुद्रा आणि दोन्ही हाताची मुद्रा पाहून आनंदाच्या अथांग सागरात रममाण झालो. सर्व जगाला मैत्रीचा संदेश देणारे भाव बुद्ध मूर्तीच्या रोमरोमातून प्रकट होत होते. या उंच टेकडीवरून संपूर्ण दिस्किट गावचे दर्शन झाले. हिमालयाच्या कुशीत श्योक नदीच्या किनारी वसलेल्या दिस्किट गावाचा विहंगम परिसर पाहताना मन मोहून गेले.  
पंधराव्या शतकात (सन १४२०) बांधलेल्या ताशी मॉनेस्ट्री मध्ये आलो. पूर्वी हा दिस्किट राजाचा राजवाडा होता. चीन आणि पाकिस्तानच्या आक्रमणापासून संरक्षणासाठी बाजूच्या उंच टेकडीवर मैत्रेय बुद्धाची मूर्ती स्थापित करण्यात आली आहे. या मॉनेस्ट्रीमधील एका मंदिरात हिंदू देवदेवतांच्या मूर्ती आहेत. येथे फोटोग्राफिला मनाई आहे. मॉनेस्ट्री मध्ये ध्यानधारणा केली. मॉनेस्ट्रीच्या गॅलरी मधून संपूर्ण नुब्रा व्हॅलीचा अथांग परिसर डोळ्यांत साठवून घेतला. प्रत्येक टुरिस्टने मैत्रेयबुद्ध आणि ताशी मॉनेस्ट्री जरूर पहावी. 

इकोटेल गेस्ट हाऊस मध्ये नास्ता करून हुंडरकडे सायकलने प्रस्थान केले. श्योक नदीच्या किनाऱ्याने आता रस्ता पुढे चालला होता. हिमालयात चढ उताराचे आणि वेडेवाकडे रस्ते आपल्याला जीवनगाणे सांगतात. जीवनाची वाटचाल सुद्धा अशीच असते. रस्त्यालगतच्या नदीच्या एका बाजूला हिमालयाच्या पर्वत रांगा आणि त्यावर डोलणारे पांढरेशुभ्र ढग पाहून आम्ही सुद्धा मार्गात सायकल थांबवून गाण्याच्या ठेक्यावर डान्स करू लागलो.
सायकलिंगसह निसर्गात रममाण होणे याचा अनुभव घेत होतो. हुंडरकडे जाणाऱ्या बायपास वर लिहिले होते... "Life is Like Photograph; You Need the Negatives to Develop"  आपल्या सुप्त गुणांना विकसित करून जीवनानंद भरभरून लुटणे... हेच तर आनंदाचे गमक आहे.

हुंडरच्या वाळवंटात पोहोचलो. वाळवंटाच्या सुरुवातीलाच श्योक नदीचा एक प्रवाह वहात होता. तेथे माउंटअबूचे बंदुकवाले सरदारजी हरविंदर सिंग यांनी भेट झाली. स्वतः सायकलिस्ट असल्यामुळे जवळ येऊन आपुलकीने चौकशी केली. माउंटअबुला सायकलिंग करत या, अशी विनंती त्यांनी केली. 

हुंडरचे वैशिट्य म्हणजे;  नदी आहे, वाळवंट आहे, दोन मदारवाले उंट आहेत, हिमालय आहे आणि शिखरावर दिसणारा पांढराशुभ्र बर्फ सुदधा आहे. एकाच ठिकाणी संपूर्ण निसर्गचक्र एकवटले होते.

 दोन मदार असलेले उंट (Double Hump Camel) यांचे तांडे येथे वाळवंटाच्या सफरीसाठी तयार होते. परंतु उंटांची जेवणाची वेळ झाली होती. त्यामुळे  वाळवंट सफारी ऐवजी उंटावर बसून... जवळच एक फेरी मारून फोटोची हौस भागविली. येथील उंट सफर दुपारी १ ते ४ बंद असते. 

पुढे प्रस्थान केले. नदीच्या किनाऱ्याने पेडलिंग सुरू होते. संपूक गावाजवळच्या बौद्ध मंदिराला भेट दिली. नव्या मंदिराचे बांधकाम सुरू होते. दुपारचे ऊन खूपच वाढले होते. त्यामुळे गावात मुक्काम करायचे ठरले. तहसील नोरबे यांनी त्यांच्या खळ्यात टेंट लावायला परवानगी दिली. आज पहिल्यांदा टेंटचा उपयोग आम्ही करणार होतो. टेंट तयार झाला आणि तहसील नोरबे आमच्यासाठी प्यायचे पाणी घेऊन हजर झाले. त्यांना खूप आनंद झाला होता. घरी मुंबईचे पाहुणे आले म्हणून... चहाचे आमंत्रण द्यायला ते आले होते. 
घराजवळच्या ओढ्यात जाऊन मस्त फ्रेश झालो. गुडगुड चहा आणि छोट्या रोटल्या त्यावर अमूल बटर, याचा आस्वाद घेताना  सुरू झाली गप्पांची मैफिल... वयस्क नोरबे आणि त्याची पत्नी, दोन मुले त्यातील एक लामा झालाय...  उच्च शिक्षित मुलगी घर आणि शेती सांभाळते तर जावई टुरिस्ट व्यवसाय करणारा... एक लहान मूलगा... घर अतिशय स्वच्छ आणि टापटीप... 

गावात फेरफटका मारताना तेंजिंग नोरबे दिदीने टोपलीमध्ये  हिरवटलेली गव्हाची रोपे आणली होती. ती गच्च भरलेली टोपली संजयने पाठीवर घेतली.
मेहनतीची कामे येथील स्त्रिया अतिशय सहजपणे करत होत्या. 

 गावात प्रामुख्याने गव्हाचे शेती केली जाते. कोबी, फुलकोबी,कारली,सलगम ह्या फळभाज्या पण मुबलक प्रमाणात होत्या. हिरव्या पालेभाज्या आणि कंद सुद्धा पिकविले जाते. सायंकाळच्या जेवणात मोमो आणि लाल चटणी होती. नोरबे कुटुंबासह जेवताना, गावाची बरीच माहिती मिळाली.
 
 नोव्हेंबर ते मार्च या थंडीच्या महिन्यात बर्फ पडत असल्यामुळे त्यांचा खुपच कठीण काळ असतो. सुकवून ठेवलेले कांदे, बटाटे, भाज्या यांचा वापर केला जातो. घर उबदार राहण्यासाठी बुआर (लाकडे पेटविण्याचा मोठा बंब) लावतात. घराबाहेर पडताना निखारे असलेली शेगडी ढगळ अंगरख्यामध्ये ठेवावी लागते.  बऱ्याच वेळा लेहची रहदारी सुद्धा बंद असते.  निसर्गाशी जुळवून घेऊन, दररोजची कामे करणे किती कठीण होत असेल याची जाणीव झाली.  त्या वातावरणाची नुसती कल्पना केली तरी अंगावर शहारे येतात.

येथील संडास सुद्धा युनिक होता. मुख्य घराबाहेर, खाली भुयार असलेला संडास होता. विधीसाठी त्यात एक खड्डा होता. बाजूलाच वाळूचा ढिगारा आणि फावडे ही सामुग्री. सोबत पाणी घेऊन जायचे. प्रातर्विधी झाल्यावर त्या खड्डयात बाजूला ठेवलेली वाळू लोटायची. कालांतराने खालचा खड्डा भरला की वाळू मिश्रित मलबा खत म्हणून शेतात वापरला जातो. विशेष म्हणजे या प्रकारात कोणतेही गॅसेस वातावरण प्रदूषित करीत नाहीत. 

सकाळी खळ्यात लावलेला टेंट डिसमेंटल करून सामानाची बांधाबांध करीत होतो, तेव्हढ्यात नोरबे दादांचा जावई किटलीतून चहा घेऊन आला. चहा घेतला आणि नास्त्यासाठी नोरबे दादांच्या घरी आलो. सकाळच्या नास्त्याला वाडगाभर हर्बल पास्ता आणि अमूल बटर मिश्रित गुडगुड चहा होता. आजचा सकाळचा नास्ता म्हणजे जेवणच होते, त्यामुळे दुपारपर्यंत निवांत राईड करणे सोपे झाले. नोरबे कुटुंबियाने निरपेक्षपणे आदरातिथ्य केले होते.

सुरू झाली राईड तुरतुक कडे... सम्पूक गावाबाहेर आर्मीचा कॅम्प लागला होता. या भागात प्रचंड पिकणाऱ्या एप्रिकोट ज्यूसच्या कॅनचा स्टॉल आर्मीच्या जवानांनी लावला होता. येथील गावकऱ्यांना रोजगार मिळावा म्हणून आर्मीने पुढाकार घेऊन तुरतूक येथे एप्रिकोट पासून ज्यूस बनवून सीलबंद डबे बनविण्याची फॅक्टरी काढली आहे. या डब्यांचे प्रमोशन करण्याची संधी आम्हाला मिळाली. तेथील जवानांसह फोटो काढले. 

पुढे सियाचीन भागात देशासाठी धारातीर्थी पडलेल्या जवानांसाठी शाहिद स्मारक होते. त्या सर्व जवानांना वंदन करून मार्गस्थ झालो. अतिशय प्रशस्त रस्ता बाजूने वाहणारी श्योक नदी  हिरव्यागार सफरचंद आणि जरदाळूच्या बागा, पुंजक्या पुंजक्याने आकाशात बागडणारे ढग आणि गारठलेला, मंद वाहणारा वारा या सर्व वातावरणात मनात ऊमलणारे निसर्ग संगीत... या मदहोशीत सायकलिंग सुरू होते. अशा वातावरणात तासाभराची सायकल सफर पाच मिनिटांची वाटली. 

स्कुरू गावातील बौद्ध मंदिराकडे कधी पोहोचलो समजले ही नाही. वेली-फुलांनी नटलेला अतिशय स्वच्छ परिसर... मंदिर सुद्धा नुकतीच रंग रंगोटी करून चकचकीत केले होते. मंदिर बंद असल्यामुळे बाहेरून दर्शन घेऊन मार्गस्थ झालो.
वाटेत चेन्नई रॉयल रायडर्सची मोटरसायकल गॅंग भेटली. त्यांच्या समवेत भारतमाता की जय गर्जना करतांना संजयने "गणपती बाप्पा" म्हणताच सर्व मद्रासी रायडर्सच्या मुखातून "मोरया" असा जयघोष झाला... बाप्पा सर्वांचा लाडका आहे याची अनुभूती आली. 

चांगमार गावाकडे कूच केले... अचानक वातावरण बदलले... पावसाचा वर्षाव सुरू झाला. पोंचू घालायची पण उसंत मिळाली नाही... थंड वारे वाहू लागले... समोर पाहतो ते काय... पुढे जबरदस्त लॅंड स्लाईड झाली होती. श्योक नदीने आपले पात्रच बदलले होते... BRO चे बरेच कामगार युद्ध पातळीवर काम करत होते. मोठमोठ्या बोल्डर्स मधून रस्ता काढत पेडलिंग करत होतो. चढाचा रस्ता होता... न थांबता पेडलिंग करत होतो... पुढे व्हॅली मध्ये उतार सुरू झाला... वेग वाढविणार एव्हढ्यात मागील चाकातून खाड खाड आवाज आला. तातडीने सायकल थांबविली. पाहतो तर काय... मागील चाकाच्या गियरमध्ये पॅनियर बॅगेचा पट्टा अडकला होता... बॅगेला बांधलेली बंजी कॉर्ड तुटली होती... ऑफ रोडिंग मध्ये सायकलला झालेल्या खडखडाटामुळे  बंजी कॉर्ड तुटून बॅगेचा पट्टा सैल होऊन तो चाकात अडकला होता... पट्टा ताणल्यामुळे बॅग फाटली होती. बॅग काढून सायकल उलटी केली आणि अडकलेला पट्टा काढून सायकल ठिकठाक केली... पावसाळी वाऱ्याच्या झोतांमुळे अंग थंड पडत चालले होते... अश्या परिस्थितीत सायकल चालवणे अवघड होते... परंतु पर्याय नव्हता... सायकलिंगचा सर्व अनुभव पणाला लावून पेडलिंग सुरू केले... चढ उतार, दगड माती यातून  एक बाय एक गियरवर सायकल सुरू होती... चालण्यापेक्षा धीम्या वेगाने, मुंगीच्या गतीने सायकल पुढे जात होती... 

कसेबसे चांगमार गावात पोहोचलो... तेथे BRO चा कॅम्प होता. प्रचंड भूक लागली होती... पाऊस थांबायचे नाव घेत नव्हता... पुढे जाणे अशक्य होते... BRO मध्ये चौकशी केली... दोन जवान आले... जवान रावत यांना  सर्व परिस्थिती सांगितली...  कॅप्टनच्या परवानगी शिवाय आम्ही काहीच करू शकणार नाही... बाहेरच्या व्हरांड्यात बसून ओले कपडे बदलले... एका जवानाने विचारले, "आपने खाना खाया है क्या" जसे काही आमची भूक त्यांनी जाणली होती. किचन मध्ये नेऊन भात वरण आणि भाजी सर्व एकत्र कालवून  निवांत जेवलो... तेव्हा ऊर्जा आली... 

चिखलाने बरबटलेली सायकल साफ करून तिला सुद्धा तेलपणी केले... सायकलची चमक सुखावून गेली... तिचे सुद्धा पोट भरले होते... पाच वाजता इंजिनियर कॅप्टन अंकित वर्मा आले, यांनी आम्हाला परवानगी दिली.. याचा जास्त आनंद तेथील जवानांना झाला... मग आमची जी बडदास्त केली त्याला तोड नव्हती. खाट.. जाड माट्रेस... स्लीपिंग बॅग... दोन दोन रजया... सर्व राजेशाही थाट होता...

शिपाई रावत; जो खानसामा पण होता त्याने चटपटीत चना चाट बनवून आणले... प्रत्येक जवान आमच्या सायकलिंग बद्दल जाणून घेण्यास उत्सुक होता... जवान रावतला माझ्या जुक बॉक्स मधील गाणी खुप आवडली. महिनो नि महिने घराला पारखे असलेले हे जवान घरातल्याच जवळच्या नातलागप्रमाणे  आमची उठबस करीत होते.. रात्री सामिष अंड्याचे जेवण मिळाले... रात्री उशिरापर्यंत गप्पा मारीत बसलो होतो... 

बोगडांग येथे मोठ्या प्रमाणात लँड स्लाईड झाल्यामुळे दोन दिवस वाहतूक बंद होती... दिवस रात्र काम करून  अडकलेल्या जवळपास तीनशे गाड्यांना रहदारी मोकळी करून दिली होती... विपरीत परिस्थितीत... दिवस रात्र एक करून अत्यंत कष्टाची कामे करणे... यासाठी सर्व BRO सैनिकांना कडक सॅल्युट ठोकला... आणलेला एप्रिकोट पल्प त्यांना भेट दिला... त्या सर्वांशी झालेली एका रात्रीची संगत.. आयुष्यभराच्या आनंदाचा, सुखाचा, अभिमानाचा ठेवा झाला आहे... 

खरंच जीवनाचा प्रवाह आणि प्रवास असाच चालत राहावा हीच प्रार्थना परमेश्वराकडे केली आणि निद्रादेवीच्या कुशीत विसावलो...

सतीश जाधव
मुक्त पाखरे... 

Wednesday, September 8, 2021

लडाख सायकलिंग भाग ०१ दि. २४ जुलै ते २७ जुलै २०२१

लडाख सायकलिंग भाग ०१

दि. २४ जुलै  ते २७ जुलै २०२१

 लडाख परिसर सायकलिंग मार्गे पादाक्रांत करावा ही इच्छा २०१९ साली जेव्हा मनाली ते लेह सायकलिंग पूर्ण केले तेव्हाच मनात पक्की झाली होती. गेल्या जानेवारीत नर्मदा परिक्रमा सायकलने पूर्ण केली आणि जुलै-ऑगस्ट मध्ये लडाख सायकलिंग करण्याची योजना तयार होऊ लागली. 
 
 लडाख सर्किटसाठी मित्र संजय सावंत तयार होता. डॉ. राजेश कांबळे आणि लक्ष्मण नवले सुद्धा तयारीला लागले. सर्व योजना तयार झाली. सायकलिस्त मित्र आदित्य दास लडाखचा अत्यंत माहितगार... त्याच्याकडून महत्वाच्या टिप्स मिळाल्या. 

२४ जुलैला सायकल सह विमानाने लेह गाठायचे नक्की झाले. चौघांच्या विमानाच्या तिकीट काढल्या.    निघण्याच्या चार दिवस अगोदर राजेशच्या सायकलला अपघात झाला आणि त्याला लडाख वारी रद्द करावी लागली. लक्ष्मणला सुद्धा तब्बेतीच्या कारणामुळे लडाखला येता आले नाही. आता संजय आणि मी... आम्ही दोघेजणच राहिलो... सर्वांच्या शुभेच्छा घेऊन २४ जुलै रोजी  लेहला प्रस्थान केले. विमान प्रवासात आमच्या तिकीट भाड्यापेक्षा सायकलचे भाडे जास्त झाले. 

मुंबई वरून अडीच तासात लेहला पोहोचलो. सिक्युरिटीने RTPCR चेक केले.  शैलेशच्या हॉटेल खारडुंग मध्ये आधीच बुकिंग केले होते. मुंबई वरून तडक लेहला पोहोचल्यामुळे वातावरणाशी एकरूप होण्यासाठी विश्रांती घेणे आवश्यक होते. परंतु आम्ही दोघेही काही तासातच लेहमध्ये अनुकूलीत (acclimatize) झालो होतो. त्यामुळे दुपारीच लेहच्या  मुख्य बाजारात गेलो. नाक्यावरील एका हॉटेल मध्ये लेमन चहा पिता पिता मालकिणीशी गप्पा मारताना समजले... तिचा मुलगा पुण्याला उच्च शिक्षण घेतोय. एव्हढ्या लांब पर्यंत ही मंडळी आपल्या मुलांना शिक्षणासाठी पाठवतात याच खरंच अप्रुप वाटलं. 

त्यानंतर संजयच्या मित्र, उल्हास वैद्य आम्हाला भेटायला हॉटेलवर आला होता. उल्हासने मनाली लेह सायकलिंग पूर्ण करून, काल त्याने लेह वरून खारडुंगला पास पादाक्रांत केला होता... तो ही विक्रमी वेळात...  सकाळी साडेदहा वाजताच खारडुंगला टॉपला पोहोचला होता उल्हास...  प्रचंड स्टॅमिना होता त्याच्याकडे... मानलं त्याला...
हॉटेलवर सायंकाळी डॉ. शंकर यांची भेट झाली. मुंबईच्या MGM हॉस्पिटल मध्ये कार्यरत असलेले डॉ. शंकर YHAI चे फिल्ड डायरेक्टर आहेत आणि यावेळी मनाली ते लेह सायकलिंगचे दोन गृप घेऊन ते आले होते. दोन्ही ग्रुपचे सायकलिंग यशस्वीरित्या पूर्ण करून आज शैलेशला भेटायला हॉटेलमध्ये  आले होते. आमच्या लडाख सफरीसाठी त्यांनी बऱ्याच टिप्स दिल्या. 
आमचा लडाख सर्किटचा प्रवास खूप मोठा आणि खडतर होता.  लडाखच्या सर्व परिसरात प्राणवायूची कमतरता असते, त्यामुळे भारताच्या इतर भागातील सायकलिंग पेक्षा येथे सायकलिंग करणे अवघड असते. याची तयारी म्हणून प्राणायाम आणि ध्यानधारणा याची जोड दिनचर्येत दिली होती. यामुळेच एका दिवसाच्या आताच येथील वातावरणाशी एकरुप झालो होतो. 

सायंकाळी सायकल असेंबल करून तिला तेलपाणी लावून तयार केले.... उद्याच्या फन राईडसाठी... त्यामुळे वातावरणाशी आणखी एकरूप व्हायला सुद्धा मदत मिळणार होती.

सकाळी नास्ता करून "लडाख शांती स्तूप" कडे राईड सुरू झाली. तीन किमीची खडी चढाई होती... वाटेत "बुद्ध प्रेयर व्हील" लागले. बुद्धाची अमृतवाणी यावर लिहिलेली होती. हे चक्र फिरविणे पवित्र मानले जाते. चक्र परिक्रमा करून शांती स्तूपकडे निघालो. वळणावळणाचा चढाचा रस्ता पार करून शांतिस्तुपाच्या पायथ्याला पोहोचलो. 

शांतिस्तुपाच्या सुवर्ण बुध्दाला नमन करून तेथून हिमालयाच्या पर्वत रांगा आणि स्टोक कांगरी परिसर पहिला... शिखरांवर दिसणाऱ्या पांढऱ्या शुभ्र बर्फाशी गोरेगोमटे ढग लपंडाव खेळत होते... तर लडाख मधील इमारती खेळण्यातील घरांसारख्या भासत होत्या... उन्हाचा कडाका आणि थंड वारे याचे अजब मिश्रण येथे जाणवत होते. ११८४१ फुटावर असलेला सर्वात उंच असा हा शांतिस्तुप आहे. जागतिक शांतीचे हे प्रतीक आहे. 

सायंकाळी अलीभाईच्या छोट्याश्या टपरी मध्ये फक्कड कडक चहा मिळाला.  लेहच्या मुख्य बाजारपेठेत फेरफटका मारला. तेथे असलेल्या बुद्ध मंदिराला भेट दिली. सुर्यनारायणाच्या सोनेरी प्रकाशाने या मंदिराच्या आसमंतात सुवर्णमय मेघ अवतरले होते.  सूर्यास्ताचा लपंडाव पाहत खूप वेळ या प्रांगणात बसून होतो. 
आज सकाळीच  खारडुंगला पासच्या रस्त्यावरून सायकलवर  समान लादून मार्गक्रमण सुरू केले. सेल्फ सपोर्ट सायकलिंग म्हणजेच सर्व सामान सायकलवर लावून हिमालयात अपहील पेडलिंग करणे होय...दमछाक नियमित ठेऊन सायकलिंग करणे हे एक चॅलेंज होते... बुद्ध प्रेयर व्हील पार करून खारडुंनगलाच्या मुख्य रस्त्यावर आलो आणि थोड्याच वेळात पहिले चेकपोस्ट सर केले. आमचे इनर लाईन परमिट उद्यापासून सुरू होणार असल्यामुळे मागे फिरणे क्रमप्राप्त होते. संपूर्ण लडाखचे ऑनलाईन इनर परमिट काढण्यासाठी शैलेशने मदत केली होती. २७ जुलै ते १४ ऑगस्ट पर्यंत संपूर्ण लडाख परमिटसाठी प्रत्येकी ८२५ रुपये भरावे लागले होते. तेथे आलेल्या मोटरसायकलिस्ट ना चिअर अप करण्यासाठी गणपती बाप्पाचा जयघोष केला. 
हॉटेल खारडूंग पासून साऊथ पोलू २५ किमी आणि तेथून खारडूंगला पास १५ किमी होता. आमच्या लेह सायकलिंगची सुरुवात प्रथम खरडूंगला पासने होणार होती. त्यामुळे या प्रथम चढाई साठी सपोर्ट गाडी करायचे नक्की केले. गाडीवाला खारडूंगला पास नंतर येणाऱ्या खारडूंग गावापर्यंत आम्हाला बँक अप देणार होता.
दुपारी लेह मधील अप्पर चांगस्पा भागातील  ओझेरच्या सायकल शॉपीला भेट दिली. ओझेरने दोन्ही सायकल ओके आहेत याची पावती दिली. लेहच्या मेन बाजारात एप्रिकोट आजी भेटली.
तीची केशभूषा पाहण्यासारखी होती. बाजारातील विजेच्या पोल जवळ निवांत गप्पा मारत बसल्या होत्या दोन्ही सायकल...

२७ जुलैला पहाटे तीन वाजता उठून प्राणायाम आणि ध्यानधारणा करून ओंकाराचा गजर केला. सायकलला लाईट लावून सुरू झाली खारडूंगला चढाई पहाटे सव्वा चार वाजता... सलग दोन दिवस त्या परिसरात सायकलिंग केल्यामुळे सकाळी कुत्रे भुंकत नव्हते. आज चार किमी वरील पहिल्या चेक  पोस्टवर कोणीही नव्हते... थोडावेळ ब्रेक घेऊन पुढे पेडलिंग सुरू केले. 
पहिला टप्प्या पंचवीस किमीचा... साऊथ पोलू... वाटेत कुठेही साधी चहा टपरी सुद्धा नाही... वातावरण थंड... परंतु पेडलिंगमुळे शरीरात बऱ्यापैकी उष्णता होती. सकाळीच गाड्या आणि मोटरसायकलची वर्दळ सुरू झाली होती... पाचच्या दरम्यान छान पैकी उजाडलं होतं... विशेष म्हणजे मागून पुढे जाणारे मोटरसायकलिस्ट चिअर अप हात दाखवून जात होते... 

बॅकअप गाडीचा ड्रायव्हर अली आम्हाला सतत चिअर अप करत होता. पाणी किंवा आणखी काही खायला हवं काय याची पण चौकशी करत होता. अतिशय सावकाश परंतु निश्चित ध्येय्याने मार्गक्रमण सुरू होते. हा रस्ता सतत चढत जाणारा असल्यामुळे पेडलिंग करण्याशिवाय पर्याय नव्हता. सोबत असलेले खजूर, बदाम, घरचे तहान लाडू भूक लाडू या खुरकावर एक एक पेडल मारणे सुरू होते. वाटेत सायकलची विश्रांती सुरू असताना सोनेरी सूर्याचा उदय होत होता.

इतक्यात दोन तरुण सायकलिस्ट जोरजोरात पेडलिंग करत भरकन पुढे निघून गेले. त्यांना खारडूंगला टॉप लवकर गाठायचा असावा... पुढच्या वळणावर त्यातील एकाची सायकल पंचर झाली होती. पंचर काढले, पण त्यांचा पंप काम करीत नव्हता. संजयने ताबडतोब पंप काढून दिला. चाकात हवा भरून त्यांचे मार्गक्रमण सुरू झाले. ते तिघेजण होते... एक मागून येत होता. 
संजय अपहिल मास्टर आहे. तसेच मागचा अनुभव त्याच्या गाठीला होता. त्यामुळे पुढे राहून मोठे वळण आले की थांबून मला बुस्टिंग करत होता. दिवस उजाडला तरी थंड वारे वाहत होते... मध्येच अंगावर येणारे वाऱ्याचे झोत सायकलचा वेग कमी करत होते. दहा बारा पेडल मारले की हायड्रेशन बॅग मधून पाण्याचे एक दोन घोट पीत होतो.  अशा थंड वातावरणात शरीरातील कमी झालेले पाणी समजत नाही. त्यामुळे क्रॅम्प येऊ शकतात. 

वेडीवाकडी वळणे, चढाचा रस्ता, त्यात लेह वरून पहिल्याच प्रयत्नात खारडूंगला टॉप चढणे... हे एक चॅलेंज होते माझ्यासाठी... आणि ते पूर्ण करणे हा ध्यास होता... न संपणारी वळणे मानसिक ताण वाढवत होती... परंतु दुर्दम्य इच्छाशक्ती, ध्येयपुर्तीच्या दिशेने मार्गक्रमण करण्याचे बळ देत होती... वाटेत साऊथपोलुचे कमी होत जाणारे माईल्स स्टोन लागत होते... त्यामुळे पेडलिंग करण्याचे सामर्थ्य वाढत होते... 

पहिला २५ किमीचा पडाव... साऊथपोलू पादाक्रांत केला... बरोबर सकाळी साडेदहा वाजता साऊथपोलूला पोहोचलो होतो.
संजय तर साडेनऊलाच येथे आला होता... दोघांनी आनंदाने एकमेकांना शुभेच्छा दिल्या... ड्रायव्हर अली सुद्धा खूप खुश झाला होता. विशेष म्हणजे येथे मोबाईल रेंज चांगली होती... सर्वांना फोन लावले... आनंदाची बातमी शेअर केली... आता खूप रिलॅक्स वाटत होते. 

लेहच्या ११००० फुटावरून साऊथपोलुच्या १५३०० फुटावर चढाई केली होती. एक मोठा टप्पा पार केला होता. सोबत असलेल्या तहान लाडूवर ताव मारला. साऊथपोलुच्या खारडूंगला हॉटेल मध्ये फक्कड कॉफी प्यायलो. साऊथपोलू माईल्स स्टोन जवळ फोटो काढले... मिलिटरी चेक पोष्टला परमिट दाखविले आणि पुढची खडतर सफर सुरू केली...

आता १५ किमी अंतर पार करायचे होते आणि १८००० फुटाचा टप्पा गाठायचा होता. चढासकट वेडीवाकडी वळणे सुरू झाली...  हेड विंड सुद्धा सुरू झाले होते... संजय विशिष्ट वेगाने पुढे निघाला होता.. सहा किमी चढ चढलो होतो. दोन मोठी चढाची वळणे घेतली... पाय लटपटू लागले... डोक्यामधली किणकिण वाढू लागली... सायकल वेडीवाकडी होऊ लागली... इतक्यात अली ड्रायव्हर जवळ आला... सायकल पकडली... म्हणाला, "सर आप थोडा आराम करो" दहा मिनिटे रस्त्याच्या किनारी आडवा झालो... दीर्घ श्वास घेणे चालू होते... खजूर खाल्ले... भरपूर पाणी प्यालो... 

आता नव्या जोमाने पुन्हा पेडलिंग सुरू केले. अतिशय संथ गतीने सायकलिंग सुरू होते. आता फक्त पुढच्या चाकाकडे लक्ष केंद्रित करून... तसेच हँडलची कमीत कमी हालचाल करीत मार्गक्रमण करीत होतो.  मागे असलेल्या कार मधून अली ड्रायव्हर मला चिअर अप करत होता... प्रचंड दमछाक होत होती... दरम्यान दोन वेळा हायड्रेशन ब्रेक घेतले... संजयला खजूर, पाणी याचा बँक अप देण्यासाठी अलीला पुढे पाठवित होतो... 

आता शेवटचे चार किमी अंतर राहिले होते... खारडूंगला टॉपला पोहोचायला... दहा मिनिटे विश्रांती घेतली... वाऱ्यामुळे थंडी वाढू लागली... अंगात जाकीट चढवून पेडलिंग सुरू केले ... थोड्याच वेळात घामाच्या धारा वाहू लागल्या... आता बऱ्याच ठिकाणी वळणावर ऑफ रोडिंग रस्ता लागत होता... तेव्हा जास्त जोरात सायकलला पेडलिंग करावे लागत होते... रस्त्यावरील रहदारी वाढल्यामुळे जाकीट अली कडे देऊन हिरवे विंडचिटर घातले... पेडलिंग सुरूच होते... अली म्हणाला , "सर, अभी सर्फ आधा किमी बाकी है"... "मनात, हर हर महादेव चा जयघोष केला.. आणि अंतिम चढाई सुरू झाली...  तो शेवटचा अर्धा किमी चढायला पंधरा मिनिट लागले... खारडूंगला टॉपच्या माईल्स स्टोनला भोज्या केला आणि डोळ्यात आनंदाश्रू तरळले... 

तुकोबारायांचा अभंग मनी तरळला...

याजसाठी केला होता अट्‍टहास ।
शेवटचा दिस गोड व्हावा ॥

आता निश्चितीनें पावलों विसांवा ।
खुंटलिया धांवा तृष्णेचिया ॥

कवतुक वाटे जालिया वेचाचें ।
नांव मंगळाचे तेणें गुणें ॥

तुका म्हणे मुक्ति परिणिली नोवरी ।
आतां दिवस चारी खेळीमेळी ॥

माझा तर सायकल वारीचा पहिलाच दिवस गोड झाला होता... या पहिल्याच चढाईत मिळालेला आनंद अवर्णनीय होता... जसे काही आनंदाचे डोही आनंद तरंग...

 येथे सुद्धा टॉप वर संजय अर्धातास आधीच पोहोचला होता... खरं तर ही सफर त्याने हायब्रीड सायकल वर पूर्ण केली होती... त्याचे कौतुक करावे तेवढे थोडे होते...

तुफान वारे सुटले होते... पण आमचे सायकल वारू भन्नाट जोशात होते... अली ड्रायव्हर एकदम सतर्क होता... त्याने तातडीने जाकीट घालायला सांगितले... पटापट तेथील माईल्स स्टोन जवळ फोटो काढले... ते सुद्धा वेगवेगळ्या पोज मध्ये... प्रेमभराने संजय आणि मी... एकमेकांना मिठ्या मारल्या... अभिनंदन केले... मित्रमंडळी आणि आप्तस्वकीयांना फोनवर आनंदाची बातमी दिली... 

या ठिकाणी जास्त वेळ थांबता येत नाही... जवळच्या कॉफी शॉप मध्ये मस्त कॉफी प्यायलो. डोळे भरून खारडूंगला टॉप वरून हिमालयाच्या पर्वतरांगांचे दर्शन घेतले. चारही बाजूला बर्फाच्या  ग्लेशियरने व्यापला होता हिमालय... 

थोड्याच वेळात खारडूंग गावाकडे प्रस्थान केले.


सतीश जाधव 
मुक्त पाखरे....